இரண்டு லட்சத்தில் துவங்கப்பட்ட ஏர்-இந்தியாவை 18,000/கோடிகள் கொடுத்து வசப்படுத்திய டாடா சன்ஸ்!

ம.பா.கெஜராஜ்,
ஏர் இந்தியாவை கைப்பற்றும் முயற்சியில் டாடா சன்ஸ் வெற்றி பெற்றது, அதன் பேரில் ஏர் இந்தியா தாய் வீட்டுக்கு திரும்பும், ஏனெனில் இந்த விமான நிறுவனம் 1932 இல் ஜே.ஆர்.டி. டாடாவால் நிறுவப்பட்டது ஆகும்.
இருப்பினும் அரசுக்கு சொந்தமான ஏர் இந்தியா நிறுவனத்தின் புதிய உரிமையாளராக டாடா சன்ஸ் இருக்கும்.
இதற்கான அறிவிப்பை மத்திய அரசு இன்று 08.10.2021 அன்று அறிவித்தது, இதன் மூலம், டாடா சன்ஸ் அவர்கள் 1932 இல் நிறுவப்பட்ட விமான நிறுவனத்தை கைப்பற்றியது.
அக்டோபர் 1932 இல் கராச்சியிலிருந்து பம்பாய்க்கு முதல் ஏர்மெயில் சேவையை டாடா துவங்கியது. அதற்காக ரூபாய் 2 லட்சம் முதலீடு செய்தது.
முதலீட்டுத் துறை செயலாளர் மற்றும் பொது சொத்து மேலாண்மை துஹின் காந்தா பாண்டே, டாடா சன்ஸ் நிறுவனத்தின் முழு உரிமையாளரான எம்/எஸ் டேலஸ் 18,000 கோடிக்கு ஏலத்தில் வென்றதாக அறிவித்தார்.
இந்த பரிவர்த்தனையில் ஏர் இந்தியாவின் முக்கிய சொத்துகள், நிலம் மற்றும் கட்டிடம் உட்பட ரூ .14,718 கோடி மதிப்புள்ளது. இதற்கான பரிவர்த்தனை டிசம்பர் 2021 இறுதிக்குள் முடிவடையும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
விவரம்.
ஜே.ஆர்.டி. என்கிற ஜெஹாங்கீர் ரத்தஞ்சி தாதாபாய் டாடா விமான நிறுவனத்தை நிறுவினார். அந்த நேரத்தில் டாடா ஏர்லைன்ஸ் என்று அழைக்கப்பட்டது, பின்னர் 1946 இல், டாடா சன்ஸ் விமானப் பிரிவு ஏர் இந்தியா என்று பட்டியலிடப்பட்டது.
1948 இல், ஏர் இந்தியா இன்டர்நேஷனல் ஐரோப்பாவிற்கு விமானங்களுடன் தொடங்கப்பட்டது. சர்வதேச சேவை இந்தியாவின் முதல் பொது-தனியார் கூட்டாண்மைகளில் ஒன்றாக இருந்தது.
அப்போது அதன் பங்குகளில் அரசு 49% வைத்திருந்தது, டாட்டாக்கள் 25% வைத்திருந்தது மற்றும் மீதமுள்ளவை பொது மக்களுக்கு சொந்தமானது. 1953 இல், ஏர் இந்தியா தேசியமயமாக்கப்பட்டது. தற்போது, டாடா சன்ஸ் ஏர் ஏசியா இந்தியாவில் 84% மற்றும் விஸ்தாராவில் 51% பங்குகளை வைத்திருக்கிறது.
ஜனவரி 2020 இல் தொடங்கிய விமான நிறுவனத்தில் பங்கு விற்பனை செயல்முறை, கோவிட் -19 தொற்றுநோயால் தாமதத்தை சந்தித்தது. ஏப்ரல் 2021 இல், ஏலதாரர்களை ஏலத்தில் பங்கு பெற வைக்குமாறு அரசாங்கம் கேட்டது. அந்த வகையில் செப்டம்பர் 15, ஏலம் கோர கடைசி நாளாக குறிக்கப்பட்டது..
டிசம்பர் 2020 இல் மகாராஜாவை வாங்குவதற்கான ஆரம்ப ஆர்வத்தை (ஈஓஐ) வைத்த பல நிறுவனங்களில் டாடா குழுமம் ஒன்றாகும்.
முந்தைய முயற்சிகள் மூலம், 2017 முதல், குறிப்பிடத்தக்க வட்டி பெற முடியவில்லை மற்றும் சாத்தியமான முதலீட்டாளர்களிடமிருந்து கருத்துக்களைப் பெற்ற பிறகு, ஏர் இந்தியாவின் கடனை புதிய முதலீட்டாளருக்கு மாற்றுவது தொடர்பான ஈஓஐ உட்பிரிவை கடந்த ஆண்டு அக்டோபரில் அரசாங்கம் எளிமையாக்கியது, ஏலதாரர்களுக்கு முடிவெடுக்க கால அவகாசம் அளித்தது.
ஏர் இந்தியாவின் கடன்.
ஆகஸ்ட் 31, 2021 நிலவரப்படி ஏர் இந்தியாவின் மொத்த கடன் ரூ. 61,562 கோடியாக உள்ளது - இதில் ரூ. 15,300 கோடி கடன் டாடா சன்ஸ் கையகப்படுத்தப்படும் என்று டிஐபிஎம் செயலாளர் கூறினார். மீதமுள்ள ரூ. 46,262 கோடி கடன் எ.ஐ.எ.எச்.எல்- க்கு மாற்றப்படும். ஏர் இந்தியாவின் முக்கியமற்ற சொத்துகளும் எ.ஐ.எ.எச்.எல்- க்கு மாற்றப்படும். இதன் மூலம், இந்திய அரசின் மீதான தாக்கம் ரூ .44,679 கோடியாகும், இது எ.ஐ.எ.எச்.எல்- க்கு செல்லும்.
விமானம் பார்க்கிங் வசதி
முன்னர் அறிவிக்கப்பட்டபடி, டாடாக்கள் 4,400 உள்நாட்டு மற்றும் 1,800 சர்வதேச இறங்கும் மற்றும் உள்நாட்டு விமான நிலையங்களில் பார்க்கிங் இடங்கள் மற்றும் வெளிநாடுகளில் உள்ள 900 விமான நிலையங்களின் கட்டுப்பாட்டைப் பெறும்.
இது முக்கிய இந்திய விமான நிலையங்களில் சரக்கு மற்றும் தரை கையாளுதல் சேவைகளை வழங்கும் ஏர் இந்தியா எக்ஸ்பிரஸ் 100% மற்றும் ஏர் இந்தியா விமான சேவை சேவைகள் தனியார் லிமிடெட் ஆகியவற்றில் 100% பெறும்.