மழைகால விபத்துக்களும்-கட்டுப்பாட்டு அறைகளும்! முழு விவரம்!

ம.பா.கெஜராஜ்,
சென்னை மழைக்காலத்தில், கட்டுப்பாட்டு அறைகள் மழை தொடர்பான புகார்களை எவ்வாறு கவனித்து, பொதுமக்களின் அச்சத்தைப் போக்குகின்றன என்பதை பார்ப்போம்.
ஒவ்வொறு கட்டுப்பாட்டு அறையில் உள்ளவர்கள் கணினிகளுக்கு முன்னால் வரிசையாக அமர்ந்துள்ளனர், அவர்களுக்கு முன்னால் சுவரில் ஒரு பெரிய திரை உள்ளது
இந்நிலையில், நவம்பர் 6 முதல், சென்னை மாநகராட்சியின் கீழ் உள்ள மூன்று ஒருங்கிணைந்த கால் சென்டர்களுக்கும், வெள்ளம், சுவர் இடிந்து விழுதல் மற்றும் தண்ணீர் தேங்குதல் உள்ளிட்டவை தொடர்பாக 16,000 அழைப்புகள் வந்துள்ளன.
நவம்பர் 6, சனிக்கிழமை இரவு முதல் கிரேட்டர் சென்னை மாநகராட்சியின் கட்டுப்பாட்டு அறையில் உள்ள தொலைபேசிகள் இடைவிடாமல் ஒலிக்கின்றன. நாற்பத்தைந்து பேர் - தன்னார்வலர்கள் மற்றும் மாநகராட்சி அதிகாரிகள் - இந்த அழைப்புகளை கவனித்து வருகின்றனர்.
நவம்பர் 6 ஆம் தேதியன்று ஏற்பட்ட வெள்ளத்திற்குப் பிறகு, மூன்று ஒருங்கிணைந்த அழைப்பு மையங்களுக்கும் இதுவரை 16,000 அழைப்புகள் வந்துள்ளன, இதில்"பெரும்பாலான அழைப்புகள் வெள்ளம் பற்றியது.
இந்த அழைப்புகளை நாங்கள் பரந்த அளவில் ஆறு வகைகளாக வகைப்படுத்துகிறோம் - தண்ணீர் வெள்ளம், மின்சாரம், சுகாதாரம், மரம் விழுதல் போன்றவை. இந்த தகவலை நாங்கள் களத்தில் உள்ள அதிகாரிகளுக்கு அனுப்புகிறோம், அவர்கள் தேவை அடிப்படையில், நடவடிக்கை எடுக்க வேண்டிய இடத்தை முடிவு செய்கிறார்கள்," என்று எம்.எஸ். பிரசாந்த், துணை ஆணையர் (பணிகள்), சென்னை மாநகராட்சி அவர்கள் சொல்கிறார்.
இந்த அழைப்புகளில் பெரும்பாலானவை அவசர உதவி தேவைப்படும் நபர்களிடமிருந்து வராமல் இருக்கலாம், ஆனால் வெறுமனே குடிமக்கள் பீதியடைந்து, செய்திகளைப் பார்த்து, வானிலை அறிக்கைகளைப் பின்பற்றுகிறார்கள்.
எனவே அழைப்புகளை அட்டென்ட் செய்பவர்கள் வகைகளுக்கு ஏற்ப வரிசைப்படுத்துமாறு கூறப்பட்டுள்ளது. “நவம்பர் 7 காலை, ஒரு குடும்பத்திலிருந்து எங்களுக்கு அழைப்பு வந்தது, அவர்களின் வீட்டுச் சுவர் இடிந்து விழுந்துவிட்டதாகவும், அவர்கள் உள்ளே சிக்கியிருப்பதாகவும் கூறினார். இது நாங்கள் முன்னுரிமை அளித்த அழைப்பு மற்றும் மைதான அணிகளுக்கு உடனடியாகத் தெரிவிக்கப்பட்டது.
என்.டி.ஆ.எப், எஸ்.டி.ஆர்ரெப் கடற்படை, கடலோர காவல்படை மற்றும் தீயணைப்பு மற்றும் மீட்புக் குழுக்களுடனும் நாங்கள் தொடர்பில் இருக்கிறோம்,” என்றார்.
சென்னை காமராஜர் சாலையில் உள்ள எழிலகத்தில் உள்ள மாநில அவசரகால செயல்பாட்டு மையத்தில், அழைப்புகளுக்கு முன்னுரிமை அளிப்பது ஒரு முக்கியமான பணியாகும். இந்த மையத்தில், தன்னார்வலர்களுக்கு செஞ்சிலுவைச் சங்கம் மூலம் அழைப்புகளை அடையாளம் காணவும், பிரிக்கவும் பயிற்சி அளிக்கப்பட்டுள்ளது.
தமிழ்நாடு பேரிடர் மேலாண்மை இயக்குநர் என்.சுப்பையன், நவம்பர் 11, வியாழன் அன்று அவசர கட்டுப்பாட்டு அறையில் தன்னார்வலர்களை வழிநடத்துவதில் மும்முரமாக இருந்தார்.
நவம்பர் 6 முதல் நவம்பர் 11 மாலை 4 மணி வரை கட்டுப்பாட்டு அறைக்கு 13,353 அழைப்புகள் வந்தன. “இரண்டும் தன்னார்வலர்கள் மற்றும் அதிகாரிகள் இங்கு அழைப்புகளைப் பெறுகின்றனர். எந்த அழைப்புகளுக்கு அவசரத் தலையீடு தேவை என்பதைக் கண்டறிய அவர்களுக்குப் பயிற்சி அளிக்கப்படுகிறது.
அழைப்பவர் ஆபத்தில் இருக்கிறாரா என்பதைத் தீர்மானிப்பது உட்பட பல்வேறு விஷயங்களை ஆராய்கிறார்கள்,” என்றார் சுப்பையன்.
ஒரு பாம்பு அவர்களின் வளாகத்திற்குள் நுழைந்து அல்லது தண்ணீர் பாய்வதைப் பார்த்த நபர்களின் அழைப்புகள் அல்லது பாதுகாப்பற்ற இடத்தில் வசிப்பவர்களின் அழைப்புகள் உடனடியாக அந்தந்த குழுக்களுக்கு தெரிவிக்கப்படும் என்று அவர் மேலும் விளக்கினார். மறுபுறம், சாலைகளில் தண்ணீர் தேங்குகிறது என்ற புகார் பின்னர் முன்னுரிமை அளிக்கப்படுகிறது என்றார்.
மாநில அவசர அறுவை சிகிச்சை அறையில் ஒவ்வொரு ஷிப்டிலும் 12 பேர் பணிபுரிகின்றனர். மொத்தம் மூன்று ஷிப்ட்கள் உள்ளன. கட்டுப்பாட்டு அறைக்கு அருகில் 12 வெவ்வேறு மாநிலத் துறைகளைச் சேர்ந்த 12 அதிகாரிகள் அமர்ந்து அழைப்புகளைக் கண்காணிக்கின்றனர்.
“பொதுப்பணித்துறை (பொதுப்பணித்துறை), சுகாதாரம், வருவாய்த்துறை, காவல்துறை, விவசாயம் மற்றும் உள்ளாட்சி அமைப்புகளைச் சேர்ந்த அதிகாரிகள் உள்ளனர். அவர்களின் அணிகளை தெரிவிப்பதும் ஒதுக்குவதும் அவர்களின் பொறுப்பு” என்றார் சுப்பையன்.
கட்டுப்பாட்டு அறை முழுவதும் பல தொலைக்காட்சித் திரைகள் பொருத்தப்பட்டு, தமிழ் செய்தி சேனல்களின் வெள்ளப்பெருக்கைத் திரையிடுகின்றன. சுப்பையன் கூறுகையில், தன்னார்வலர்கள் செய்தி சேனல்களைக் கண்காணித்து, தேவைப்பட்டால் அவர்களின் கவரேஜின் அடிப்படையில் அவசர அழைப்புகளுக்குச் செல்கின்றனர்.
செயல்பாடுகளை மேற்பார்வையிட்ட வருவாய் நிர்வாக முதன்மைச் செயலர் பனீந்திர ரெட்டி, மற்ற மாவட்ட அதிகாரிகள் மற்றும் கட்டுப்பாட்டு அறைகளுடன் வாட்ஸ்அப் குழுக்களையும் இயக்குகிறார்கள் என்றார். “கட்டுப்பாட்டு அறை தயார்நிலையுடன் தொடர்புடையது.
முன்னறிவிப்புகளைப் பார்த்து, மாவட்டங்களைத் தயாராகச் சொல்ல வேண்டும். அவர்களிடம் அறிக்கையும் கேட்கிறோம்,'' என்றார்.
இரண்டு கட்டுப்பாட்டு அறைகளும் ஆண்டு முழுவதும் செயல்படும்.
கிரேட்டர் சென்னை மாநகராட்சி கட்டுப்பாட்டு அறை
இதுவரை 13,450 புகார்களில், 5,500 புகார்களை வெற்றிகரமாக சமாளித்துள்ளதாக சென்னை மாநகராட்சி தெரிவித்துள்ளது. சமூக ஊடக தளங்களை மேலோட்டமாகப் பார்த்தால், புகார்கள் தீர்க்கப்படவில்லை என்று பலர் இன்னும் புகார் கூறுவதைக் சுட்டிக்காட்டுகிறது.
சமூக வலைதளங்களில் சென்று தங்கள் குறைகளை வெளிப்படுத்தும் போது, பீதி மேலும் பரவுகிறது. எனவே முடிந்தவரை பல அழைப்புகளைத் தேர்ந்தெடுத்து, நாங்கள் கேட்கிறோம் என்பதையும், அவர்களின் புகார் பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளது என்பதையும் மக்களுக்குச் சொல்வது முக்கியம், ”என்று ஜிசிசி துணை ஆணையர் கூறினார்.